Kinh Sám Hối Sáu Căn: Ý Nghĩa và Tác Dụng Trong Cuộc Sống Tâm Linh

Kinh Sám Hối Sáu Căn là một tác phẩm quý giá trong kho tàng văn hóa tâm linh của Phật giáo, mang lại sự thanh tịnh cho tâm hồn và giúp con người tìm về sự bình yên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá nội dung và ý nghĩa của Kinh Sám Hối Sáu Căn, cách mà nó ảnh hưởng đến đời sống của mỗi người. Hãy tìm hiểu thêm tại website Phật Pháp Từ Tâm.

Kinh Sám Hối Sáu Căn Là Gì?

Kinh Sám Hối Sáu Căn
Kinh Sám Hối Sáu Căn

Định Nghĩa Kinh Sám Hối Sáu Căn

Kinh Sám Hối Sáu Căn là một tác phẩm được viết để giúp con người nhận thức và sám hối về những lỗi lầm, hành động không đúng đắn trong quá trình sống. Sáu căn ở đây đề cập đến mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý – những giác quan mà chúng ta sử dụng để trải nghiệm thế giới xung quanh.

Tại Sao Kinh Sám Hối Quan Trọng?

Kinh Sám Hối không chỉ đơn thuần là một bài kinh mà còn là một phương pháp giúp con người tự nhìn nhận và sửa đổi bản thân. Nó giúp người tu tập nhận thức rõ về những sai lầm của mình, từ đó hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nội Dung Của Kinh Sám Hối Sáu Căn

Các Phần Chính Trong Kinh

Kinh Sám Hối Sáu Căn thường được chia thành nhiều phần, mỗi phần tương ứng với một giác quan. Mỗi phần đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sám hối và nhận thức về ảnh hưởng của các giác quan đến hành động và tư duy của con người.

Ý Nghĩa Từng Căn

Mắt

Mắt là cửa sổ tâm hồn, và những gì chúng ta nhìn thấy có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của chúng ta. Kinh Sám Hối khuyến khích chúng ta sám hối về những gì đã nhìn thấy mà không đúng đắn.

Tai

Tai thu nhận âm thanh từ thế giới xung quanh. Việc lắng nghe những lời nói và âm thanh không trong sáng có thể dẫn đến những hành động sai lầm. Sám hối về điều này giúp chúng ta chọn lọc thông tin tốt hơn.

Mũi

Mũi không chỉ giúp chúng ta ngửi thấy hương vị mà còn có thể là phương tiện để chúng ta tiếp cận những điều tiêu cực. Việc sám hối về những gì đã ngửi thấy giúp chúng ta hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Lưỡi

Lưỡi là công cụ giao tiếp, và lời nói có thể mang lại niềm vui nhưng cũng có thể gây tổn thương. Sám hối về những lời nói không đúng mực là cách để chúng ta cải thiện mối quan hệ với người khác.

Thân

Thân xác là nơi mà chúng ta sống và trải nghiệm cuộc đời. Những hành động không đúng đắn có thể gây ra hậu quả lớn. Việc sám hối về những hành động tiêu cực giúp chúng ta tạo ra những thay đổi tích cực.

Ý

Ý thức là nguồn gốc của tất cả mọi hành động. Việc sám hối về những suy nghĩ tiêu cực giúp chúng ta nâng cao nhận thức và cải thiện bản thân.

Xem Thêm »  Nghi Thức Tụng Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện Tại Gia

Kinh Sám Hối Sáu Căn

Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu muôn loài,

Tướng Phật trang nghiêm, hào quang tỏa,

Chúng con kính lễ, hướng tâm về.  
… … …

Nam-mô Quá Khứ Nhất Thiết Phật.  

Nam-mô Vị Lai Nhất Thiết Phật.      

Nam-mô Thích-ca Mâu-ni Phật         

Nam-mô Đại Trí Văn-thù-sư-lợi Bồ-tát.

Nam-mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ-tát.  

Nam-mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát.  

Nam-mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ-tát.

Nam-mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Nam-mô Đại Ca-diếp Bồ-tát.         

Nam-mô Xá-lợi-phất Bồ-tát.          

Nam-mô Mục-kiền-liên Bồ-tát.          

Nam-mô A-nan-đa Bồ-tát.                

Nam-mô Tu-bồ-đề Bồ-tát.                 

Nam-mô Phú-lâu-na Bồ-tát.          

Nam-mô Ca-chiên-diên Bồ-tát.         

Nam-mô A-na-luật Bồ-tát.                

Nam-mô Ưu-ba-li Bồ-tát.                 

Nam-mô La-hầu-la Bồ-tát.               
… … …

Từ vô thủy đến nay muôn kiếp

Quên bản tâm, đâu biết đạo mầu.

Ba đường khổ ải sa vào,

Sáu căn lầm lạc nhân sâu bao đời.

Nay con nguyện làm vơi tội lỗi

Để tránh điều thống hối về sau,

Xét soi nhân quả đuôi đầu,

Chúng con xin nguyện trồng sâu căn lành.
… … …

SÁM HỐI NGHIỆP CỦA MẮT

Lầm hoa giả mà quên trăng thật,

Yêu ghét rồi xấu đẹp cạnh tranh,

Xa đường chánh kiến lầm mình,

Phân chia vàng đỏ, trắng xanh mê mờ.

Mắt nhìn lệch khác gì như quáng,

Gặp vẻ xinh duyên dáng trộm nhìn,

Chưa mù mà mắt không tinh,

Chẳng hay ‘mặt thật’ của mình ra sao.

Gặp kẻ giàu, tranh nhau nhướng mắt,

Thấy người nghèo muốn khuất cho xong,

Người dưng chết chóc ngoài lòng,

Bà con tạ thế, lệ dòng khóc than.

Đến Tam bảo, Già Lam, chùa tháp,

Thấy tượng, kinh chẳng chút đoái hoài,

Tại chùa lại đoái gái trai,

Mải mê liếc mắt đưa mày sắc dâm.

Chẳng nể sợ Long Thần, Hộ Pháp,

Làm ố hoen cửa Phật trang nghiêm,

Tội này vô lượng vô biên,

Phát sinh từ cửa mắt nhìn mà ra.

Nghiệp ác này phải sa địa ngục,

Bao kiếp dài mới được làm người,

Làm người lại bị mắt đui,

Nếu không sám hối hẳn thời khó xong.

Nay con nguyện một lòng sám hối,

Biết bao điều tội lỗi xưa nay,

Thành tâm quỳ trước Phật đài,

Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.        
… … …

SÁM HỐI TỘI CỦA TAI

Thích lời tà, ghét nghe chánh pháp,

Gốc “thật” quên, mải miết theo ngoài,

Sáo đàn inh ỏi khoái tai,

Mõ chuông tu niệm tưởng loài ếch kêu.

Câu vè ví ham vui để dạ,

Lời kinh cùng tiếng kệ ngoài tai,

Lời dua nịnh lại vui vầy,

Những lời “ngọt mật” khen hay mong cầu.

Nghe lời phải đã nào tin nhận,

Ba chén vào đôi bạn gái trai,

Châu đầu áp má kề tai,

Ba điều bốn chuyện dông dài dễ quen.

Lời thầy dạy chẳng thèm nghe tới,

Lời bạn hiền khuyên chói cả tai,

Hiếu trung lễ nghĩa gác ngoài,

Chạy theo tiếng ái, vui vầy giai nhân.

Lời kinh kệ chẳng màng, chẳng thích,

Tội như vầy chứa chất vô biên,

Dẫy đầy một khối trần duyên,

Hết đời, đường ác phải liền đọa sa.

Trả hết nghiệp rồi đi sinh tiếp,

Sinh làm người bị điếc hai tai,

Dốc lòng sám hối từ nay,

Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.       
… … …

SÁM HỐI TỘI CỦA MŨI

Về mùi lạ, mũi tham trăm thứ,

Chẳng kể gì hương tuệ sạch trong,

Thích tìm sạ ướp, lan xông,

Mùi hương giới định, mũi không biết gì.

Trước bàn Phật mỗi khi nhang đốt,

Khói quyện quanh phảng phất hương trầm;

Xem Thêm »  Nên Chép Kinh Gì Cho Người Mới Bắt Đầu? Hướng Dẫn Chi Tiết

Trộm hương phẩy khói hít thầm,

Long thần há nể, quỷ thần xem khinh.

Mùi son phấn hồng nhan luyến chặt,

Chẳng đoái hoài cây giác hoa tâm,

Chợ xa rồi lại bếp gần,

Của ngon vật lạ chẳng cần sạch dơ.

Chẳng kể chi mùi như thịt cá,

Dù tanh hôi dùng cả, chẳng tha,

Đàm vàng nước mũi chảy ra,

Dơ thềm bẩn đất, lê la say nằm.

Chốn cửa Phật phòng tăng chẳng kể,

Mùi nặc nồng hơi thở mà kinh,

Ngửi sen ý trộm khởi sinh,

Nghe mùi má phấn tư tình phát ra.

Nào hay đó đều là nghiệp mũi,

Những thứ này tội lỗi vô biên,

Dẫy đầy một khối trần duyên,

Chết rồi đường ác phải liền đọa sa.

Trả hết nghiệp rồi đi sinh tiếp,

Làm thân người bệnh nghiệp khổ thay,

Dốc lòng sám hối từ nay,

Con xin quỳ trước Phật đài ăn năn.   

***

SÁM HỐI TỘI CỦA LƯỠI

Tham mọi vị mà mình ưa thích,

Chẳng kể gì xấu tốt, dở ngon,

Nếm vào thứ béo, thứ còm,

Sát sinh hại vật chỉ dồn nuôi thân.

Gà, vịt, cá, chim… hầm cho kỹ,

Lại thêm vô ngũ vị tỏi hành…

Kể gì mùi vị hôi tanh,

Miễn sao khoái khẩu là sinh lưỡi thèm.

Nay chưa đã, mai tìm ăn nữa,

Gặp phải kỳ đến bữa đàn chay,

Cầu thần lễ Phật lời hay,

Cố để bụng đói qua ngày cho xong.

Thức ăn chay lỏng lòng lạt miệng,

Khi phải ăn chẳng luyến, chẳng màng,

Như người bệnh phải vương mang,

Ăn không ngon miệng cốt dùng qua loa.

Thấy thịt cá lòng đà hoan hỷ,

Cơm rượu nồng bí tỉ vui vầy,

Gặp khi cưới gả đêm ngày,

Cùng là rượu thịt ma chay tiệc tùng.

Rồi sát sinh mà dùng lấy thịt,

Khiến trùng trùng tội nghiệp manh nha,

Lại ba tấc lưỡi như là:

Dệt thêu, đâm thọc, ác tà, dối gian.

Vô lễ với họ hàng, Tam bảo,

Mắng chửi người, ráo nạo mẹ cha,

Gièm pha, dè bỉu người ta,

Luận bàn kim cổ nào là khen chê.

Lỗi bản thân giấu che đây đó,

Khoe giàu sang, nghèo khó miệt khinh,

Tăng Ni xua đuổi, chẳng gần,

Kẻ ăn người ở, chửi inh cả ngày.

Lời gièm xỉa như bày thuốc độc,

Nịnh hót như cung bậc phím đàn,

Lấy điều sai quấy điểm trang,

Nói không thành có, oán than lạnh nồng.

Việc như vậy trùng trùng vô kể,

Như hà sa chẳng thể đếm cùng,

Chết sa địa ngục nấu nung,

Lưỡi môi cày kéo, nước đồng rót vô,

Quả báo ấy bao giờ mới hết,

Sanh làm người câm điếc suốt đời,

Nay con quỳ trước Phật đài,

Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.   
… … …   

SÁM HỐI TỘI CỦA THÂN

Xét thân xác tinh cha, huyết mẹ,

Phối hợp nên nhờ thế thành hình,

Trăm hài năm tạng kết sinh,

Chấp cho là thật thân hình của ta.

Tự quên mất bỏ qua “thân pháp,

”Rồi dâm tà, trộm cướp, sát sanh,

Khiến cho ba nghiệp hoành hành,

Để rồi quả báo quẩn quanh luân hồi.

Nghiệp sát sinh nơi người tàn ác,

Chẳng lòng từ hạ sát chúng sinh,

Đâu hay sinh vật với mình,

Vốn cùng một thể, vốn sinh một nguồn.

Khi sát hại chẳng buồn thương tiếc,

Chỉ lợi mình mà giết chúng sinh,

Nào làm thuốc độc cho tinh,

Ngải bùa trù yểm gian manh rợn người.

Người còn hại, dễ thời thương vật,

Nào đốt rừng, săn thú, lấp khe,

Bẫy chim, bắt cá, hội hè,

Niệm vừa dấy nghĩ thấy nghe vui làm.

Mỗi hành động đều mang tội lỗi,

Phải siêng năng sám hối, xa lìa,

Cho hay trộm cắp nghiệp tà,

Xem Thêm »  Nên Chép Kinh Gì Cho Người Mới Bắt Đầu? Hướng Dẫn Chi Tiết

Của người nhìn thấy đã là nổi tham.

Vướng lòng tham việc làm chẳng ngại:

Móc túi rồi cạy cửa, cạy rương,

Đến nơi chùa tháp, thiền đường,

Lòng tham thấy của dễ thường bỏ qua.

Không chỉ cắp ngọc ngà châu báu,

Mới tạo thành tội báo nghiệp sinh.

Cho dù cọng cỏ cây kim,

Không cho mà lấy đều sinh nghiệp này.

Mê nhan sắc, tơ lòng bủa khắp,

Thích phấn son mắt đắm ái tình.

Quên đi hai chữ liêm trinh,

Chỉ vì tham dục, ngục hình khổ đau.

Lòng chung thủy bắt đầu vơi cạn,

Đã không suy xét xa gần,

Ngu si mê muội: Làm nhân đọa đày.

Nghiệp báo ác đã gây rất nặng,

Đến cuối đời dứt mạng ra đi,

Rơi vào địa ngục A-tỳ,

Trải muôn ngàn kiếp dễ gì đầu thai.

Khi tái sanh ngu si mê muội,

Nếu không lo sám hối tiêu trừ,

Khó mà dứt nghiệp ngu si,

Trăm ngàn vạn kiếp như mù khó thông.

Nay con nguyện một lòng sám hối,

Biết bao điều tội lỗi xưa nay,

Thành tâm quỳ trước Phật đài,

Lạy Ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.

Nam-mô Chứng Minh Sư Bồ-tát Ma-ha-tát.
… … …

KỆ SÁM HỐI

Con đã gây ra bao lầm lỗi,

Khi nói, khi làm, khi tư duy,

Tham lam, hờn giận và ngu si,

Nay con cúi đầu xin sám hối.

Một lòng con cầu Phật chứng tri,

Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới,

Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm,

Nguyện không lặp lại lỗi lầm xưa.

Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm,

Tâm tịnh còn đâu vết lỗi lầm.

Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm,

Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong.

Nam-mô Cầu Sám Hối Bồ-tát Ma-ha-tát.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Kinh Sám Hối Sáu Căn

Kinh Sám Hối Sáu Căn có thể giúp tôi như thế nào?

Kinh Sám Hối Sáu Căn có thể giúp bạn nhận thức và sửa đổi những sai lầm trong quá khứ, từ đó xây dựng một cuộc sống tích cực và hạnh phúc hơn.

Làm thế nào để thực hành Kinh Sám Hối?

Bạn có thể thực hành Kinh Sám Hối bằng cách đọc và suy ngẫm về nội dung của kinh, tự mình sám hối cho những hành động sai lầm, và cam kết thay đổi trong tương lai.

Có cần phải thuộc lòng Kinh Sám Hối Sáu Căn không?

Không bắt buộc phải thuộc lòng, nhưng việc hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của kinh sẽ giúp bạn thực hành một cách hiệu quả hơn.

Tác Dụng Của Việc Sám Hối Theo Kinh Sám Hối Sáu Căn

Tăng Cường Tâm Bình An

Việc sám hối giúp giải tỏa những gánh nặng tâm lý, từ đó mang lại sự bình an cho tâm hồn. Nó tạo cơ hội cho bạn để bắt đầu lại và hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Cải Thiện Quan Hệ Xã Hội

Sám hối không chỉ giúp bản thân mà còn giúp cải thiện mối quan hệ với người khác. Khi bạn nhận thức và xin lỗi những sai lầm trong quá khứ, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Phát Triển Tâm Linh

Thông qua việc thực hành Kinh Sám Hối, bạn sẽ có cơ hội phát triển tâm linh của mình, nâng cao nhận thức và tiến gần hơn đến giác ngộ.

Kết Luận

Kinh Sám Hối Sáu Căn không chỉ là một bài kinh đơn thuần, mà còn là một phương pháp quý giá giúp chúng ta nhận thức sai lầm và hướng tới sự hoàn thiện bản thân. Hãy dành thời gian thực hành và suy ngẫm về những gì mà Kinh Sám Hối mang lại để cải thiện cuộc sống của chính bạn.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.